11h15: Ông Nguyễn Đình Chúc – Phó Tổng Biên tập báo Lao Động cảm ơn và bế mạc hội thảo.
Ông Chúc nhận định, xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt là tất yếu và không thể đi ngược lại. Như các khách mời đã trình bày, chúng ta cần tạo điều kiện tối đa cho người dùng.
Có lẽ người dân ngại sử dụng ứng dụng vị thủ tục phức tạp nhưng Mobile Money còn gọi là thanh toán tiền lẻ thì càng phải đơn giản để càng nhiều người dân tiếp cận được.
Tuy nhiên cần lưu ý rằng, vẫn cần những nguyên tắc bảo mật mà Ngân hàng Nhà nước cần quy định chặt chẽ.
Song hành với những đề xuất vừa rồi, ông Chúc kỳ vọng dịch vụ này sẽ trở nên phổ thông và thông dụng trong đời sống xã hội.
Thay mặt ban tổ chức, ông Nguyễn Đình Chúc gửi lời cảm ơn tới Ngân hàng Nhà nước, Bộ Thông tin Truyền thông, Bộ Công an và 3 nhà mạng Tổng Công ty Viễn thông MobiFone, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel), Tổng Công ty Dịch vụ Viễn thông VNPT VinaPhone cũng như các nhà báo, phóng viên đã đồng hành cùng Báo Lao Động tổ chức hội thảo lần này.
10h45: Ông Phan Đức Hiệp – Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư, căn cước công dân - trình bày tham luận “Giải pháp triển khai Mobile Money thông qua ứng dụng dữ liệu dân cư, căn cước công dân, định danh và xác thực điện tử”.
Ông Phan Đức Hiệp cho biết, cùng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số đã trở thành xu hướng tất yếu với các quốc gia.
Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã xác định trong giai đoạn 2021 – 2030, thực hiện chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số, xã hội số, Chính phủ số là một trong 6 nhiệm vụ trọng tâm của đất nước.
Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và với quyết tâm đến năm 2030 xây dựng lực lượng Công an “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại”, Bộ Công an đã xác định tăng cường phát triển, ứng dụng thành tựu khoa học – kỹ thuật, công nghệ tiên tiến, hiện đại trong các mặt công tác Công an, nhất là công nghệ số, tự động hóa, trí tuệ nhân tạo và chủ động, tích cực tham gia vào lộ trình thực hiện mục tiêu Chuyển đổi số quốc gia.
Được sự ủng hộ của các bộ, ngành, địa phương, Bộ Công an thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của Chính phủ trong triển khai dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Căn cước công dân với cách làm sáng tạo, nhiều sáng kiến đổi mới trong chỉ đạo, thực hiện và đã thành công.
Từ ngày 1.7.2021, Bộ Công an đã chính thức đưa vào hoạt động đối với Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Hệ thống Sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân.
Đây là “tài nguyên quốc gia đắt giá” và là “dữ liệu gốc” cho quá trình chuyển đổi số, triển khai thành công dịch vụ công trực tuyến. Nhờ đó phục vụ đắc lực cho công tác quản lý, điều hành của Chính phủ, của các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội và góp phần phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.
Trích dẫn số liệu đến nay, hệ thống đã đưa vào quản lý cấp số định danh cho 98.713.820 nhân khẩu trên cả nước.
Thu nhận 69.918.619 hồ sơ và in trả thẻ cho công dân 63.422.126 thẻ căn cước công dân trên toàn quốc.
Trên cơ sở đó, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công an khẩn trương triển khai, xây dựng hệ thống định danh và xác thực điện tử trên nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, căn cước công dân và cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh để cung cấp các tiện ích, dịch vụ công trên ứng dụng định danh điện tử quốc gia (VNEID) và tích hợp vào các cổng dịch vụ công góp phần đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo sự thuận lợi cho người dân trong thực hiện các giao dịch.
Thông qua đó, cá nhân, tổ chức được xác thực về danh tính điện tử, thông tin cung cấp qua cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành để tiết kiệm thời gian, công sức, tiền bạc hạn chế việc xuất trình, công chứng các giấy tờ và thực hiện các thủ tục hành chính, giao dịch dân sự trực tuyến, an toàn, nhanh chóng và bảo mật thông tin.
Tính đến ngày 21.4.2022, Bộ Công an đã triển khai thu nhận được 392.369 hồ sơ đề nghị cấp tài khoản định danh điện tử trên phạm vi toàn quốc tại các địa điểm tiếp nhận thủ tục cấp đổi, cấp mới Căn cước công dân gắn chip.
Trong đó ưu tiên cấp định danh điện tử cho 3 nhóm: Học sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THCS và THPT quốc gia; Đối tượng chính sách (người nghèo và cận nghèo, nguời có công và người được hưởng theo Nghị quyết số 11); Đối tượng trong độ tuổi ưu tiên với các đơn vị làm về lĩnh vực công nghệ thông tin, viễn thông, cán bộ công chức, viên chức, lao động của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và công nhân viên.
Để tiếp tục phát huy những lợi ích, hiệu quả của Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 6.1.2022 về phê duyệt đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến 2030.
Trong đó trọng tâm là thực hiện 5 nhóm tiện ích phục vụ người dân, doanh nghiệp trên nền tảng dữ liệu dân cư, định danh điện tử. Gồm dịch vụ công; phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; nhóm tiện ích phục vụ làm giàu cho Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; công dân số; phân tích, tổng hợp phục vụ hoạt động chỉ đạo điều hành của Chính phủ.
Kết quả đến nay, Bộ Công an đã triển khai kết nối chính thức đối với 8 đơn vị. Gồm Bảo hiểm Xã hội Việt Nam; Tổng cục Thuế - Bộ Tài chính; Bộ Giáo dục Đào tạo; Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN); Bộ Y tế (dữ liệu tiêm chủng); Văn phòng Chính phủ; Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Tư pháp. Trong đó, các đơn vị đã gửi dữ liệu về Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư để tra cứu, xác thực thông tin để làm sạch dữ liệu.
Cụ thể, Bảo hiểm xã hội: 83.054.172; Tổng cục thuế: 137.459 hồ sơ; Bộ Giáo dục và Đào tạo: 399.002 hồ sơ; Tập đoàn điện lực Việt Nam: 57.899 hồ sơ. Trung tâm đã xác thực chính xác và đồng bộ các thông tin vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để tích hợp trên Căn cước công dân: 19.977.288 thông tin BHXH; 78.240.542 thông tin mũi tiêm của Bộ Y tế.
Đồng bộ thông tin Bộ Giáo dục và Đào tạo: 572.519 công dân ; 252.680 thông tin đăng ký xe; 1.206.254 thông tin hộ chiếu…
Ngoài ra, đối với nhóm tiện ích phát triển kinh tế - xã hội, Bộ Công an đã nghiên cứu, triển khai các giải pháp để hỗ trợ các doanh nghiệp, người dân nói chung và các nhà mạng, tổ chức cung cấp dịch vụ Mobile Money nói riêng.
Cụ thể như sau: Thứ nhất, xác thực dữ liệu dân cư để làm sạch thuê bao di động, cấp tài khoản Mobile Money theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại thông báo số 88/TP-VPCP ngày 29.3.2022.
Bộ Công an đã chủ trì làm việc cùng với các nhà mạng xây dựng quy trình, quy chế phối hợp để triển khai thực hiện kết nối để làm sạch thuê bao di động, giải quyết tình trạng sim rác trên nền tảng dữ liệu dân cư.
Cấp tài khoản Mobile Money, cấp sim chính chủ gắn với việc cấp tài khoản định danh điện tử cho công dân.
Thứ hai, về ứng dụng thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử.
Hiện nay, Bộ Công an đang triển khai thí điểm việc xác thực thẻ căn cước công dân thật/giả, xác thực thông tin cơ bản, thông tin sinh trắc với dữ liệu được lưu trữ trong chip của thẻ căn cước công dân nhằm tránh các rủi ro, gian lận trong hoạt động tài chính, ngân hàng, viễn thông, công chứng và các giao dịch dân sự, thủ tục khác.
Ông Phan Đức Hiệp bày tỏ tin tưởng: “Các nhà cung cấp dịch vụ Mobile Money tích hợp giải pháp này là cần thiết nhằm tránh các rủi ro trong hoạt động xác minh tài khoản qua ứng dụng trực tuyến và các quầy giao dịch, điểm tiếp nhận trực tiếp.
Hình thức của giải pháp này được thể hiện qua các đầu đọc thẻ căn cước công dân gắp chip, thiết bị xác minh di động tại quầy giao dịch và thư viện tích hợp vào các ứng dụng mobile trên nền tảng di động”.
10h40: Tại Hội thảo, ông Lê Anh Dũng – Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Thanh Toán, Ngân hàng Nhà nước đánh giá một số kết quả bước đầu đạt được sau gần 06 tháng thực hiện thí điểm triển khai dịch vụ Mobile-Money tới khách hàng.
Sau khi được chấp thuận triển khai thực hiện thí điểm, 3 doanh nghiệp (Tổng Công ty Truyền thông – VNPT-Media, Tổng Công ty Viễn thông MobiFone, Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông quân đội – Viettel) đã nỗ lực triển khai cung ứng dịch vụ tới khách hàng ngay từ cuối tháng 11.2021, và đạt được những kết bước đầu quả khả quan, đảm bảo an ninh an toàn, góp phần phát triển thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM), tăng cường tiếp cận, sử dụng các dịch vụ tài chính, đặc biệt tại khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo của Việt Nam.
Ông Lê Anh Dũng nhìn nhận: Về phát triển khách hàng: Đến cuối tháng 3.2022, tổng số khách hàng đăng ký và sử dụng dịch vụ Mobile-Money là hơn 1,1 triệu khách hàng, trong đó số lượng khách hàng đăng ký và sử dụng dịch vụ ở nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo là gần 660.000 khách hàng (chiếm hơn 60% tổng số khách hàng đăng ký và sử dụng dịch vụ).
- Về phát triển điểm kinh doanh: Đến cuối tháng 3.2022, hơn 3.000 điểm kinh doanh được thiết lập, trong đó: số lượng điểm kinh doanh thuộc vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo là khoảng gần 900 điểm, chiếm khoảng 30% tổng số điểm kinh doanh được thiết lập.
- Về phát triển đơn vị chấp nhận thanh toán (ĐVCNTT): Tổng số ĐVCNTT được thiết lập đến cuối tháng 3.2022 là hơn 12.800 ĐVCNTT, trong đó chủ yếu là các ĐVCNTT cung ứng dịch vụ thiết yếu như điện, nước, giáo dục,…
- Về giao dịch bằng dịch vụ Mobile-Money: Đến cuối tháng 3.2022, tổng số lượng giao dịch đã đạt hơn 8,5 triệu giao dịch với tổng giá trị hơn 370 tỉ đồng.
Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Thanh Toán, Ngân hàng Nhà nước cho biết, dịch vụ Mobile-Money được triển khai đã tận dụng hạ tầng, dữ liệu, mạng lưới viễn thông, giảm các chi phí xã hội để phát triển, mở rộng kênh TTKDTM trên thiết bị di động, mang lại tiện ích cho người sử dụng, đáp ứng nhu cầu thực tế của người dân và xã hội.
Chất lượng dịch vụ của các doanh nghiệp thực hiện thí điểm nhìn chung được đảm bảo, chưa phát sinh các rủi ro, sự cố lớn trong quá trình cung cấp dịch vụ, tạo niềm tin cho khách hàng sử dụng dịch vụ và mở rộng tiếp cận dịch vụ này tới nhóm khách hàng mới chưa có tài khoản ngân hàng, đặc biệt ở vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa khó tiếp cận hạ tầng thanh toán, mạng lưới ngân hàng.
Trong những tháng đầu triển khai dịch vụ Mobile-Money, tình hình dịch COVID-19 vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, kéo dài; tại nhiều khu vực, địa phương, người dân, các tổ chức cung ứng dịch vụ vẫn phải thực hiện giãn cách xã hội; tuy nhiên số lượng khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ vẫn khả quan, nhất là tại các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa (đạt tỷ lệ hơn 60% khách hàng sử dụng dịch vụ tính đến ngày 31.3.2022).
Từ đó cho thấy, việc triển khai thí điểm dịch vụ Mobile-Money đã đáp ứng nhu cầu thiết thực của người dân, nhất là nhóm người dân chưa có tài khoản ngân hàng hoặc chưa được tiếp cận đầy đủ dịch vụ ngân hàng (unbanked/underbanked), đã và đang đi vào cuộc sống. Bên cạnh những thành quả đạt được, các doanh nghiệp viễn thông triển khai dịch vụ cũng gặp phải một số khó khăn do dịch vụ Mobile-Money là dịch vụ mới, trong giai đoạn đầu thí điểm cần phải tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng để tuyên truyền, quảng bá lợi ích của dịch vụ nhằm thu hút, tạo thói quen cho khách hàng.
Đồng thời, việc phát triển điểm kinh doanh tại các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa tốn khá nhiều nguồn lực do khoảng cách địa lý và số lượng doanh nghiệp tại các khu vực này còn hạn chế.
Để đảm bảo việc triển khai dịch vụ Mobile-Money được an toàn và hiệu quả, tăng được số người dùng đăng ký sử dụng dịch vụ cũng như tăng trưởng về khối lượng/giá trị giao dịch, dịch vụ Mobile-Money đem lại những giá trị, tiện ích thiết thực cho người dân, trong thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền Thông, Bộ Công an theo dõi, bám sát, đánh giá tình hình triển khai thí điểm dịch vụ Mobile-Money; đồng thời hướng dẫn, giải đáp vướng mắc hoặc vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai dịch vụ Mobile-Money của doanh nghiệp thí điểm.
Bên cạnh đó, các các doanh nghiệp thực hiện thí điểm cũng cần tiếp tục: Triển khai các hình thức, biện pháp tuyên truyền, thuyết phục các điểm kinh doanh kết hợp với khích lệ kinh tế giai đoạn đầu triển khai dịch vụ cho thấy những lợi ích phi tài chính như tăng lượng khách hàng đến điểm kinh doanh, có thêm nguồn thu từ phí hoa hồng khi có tập khách hàng quen thuộc; Đảm bảo tuân thủ đầy đủ các nội dung liên quan quy định về mục tiêu, phạm vi thực hiện thí điểm, nội dung thí điểm, tổ chức thực hiện, các hành vi bị cấm theo quy định tại Quyết định 316/QĐ-TTg; Phối hợp với các đơn vị liên quan, triển khai, thúc đẩy thanh toán dịch vụ công, các khoản trợ cấp Chính phủ qua dịch vụ Mobile-Money.
Tại hội thảo, ông Lê Anh Dũng kỳ vọng rằng, trong thời gian tới đây, Mobile-Money sẽ thúc đẩy mạnh mẽ thanh toán không dùng tiền mặt ở địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới hải đảo, cộng hưởng và bổ trợ cho các dịch vụ ngân hàng hiện có, tạo nên hệ sinh thái thanh toán năng động, bao trùm để phục vụ người dân trên toàn lãnh thổ Việt Nam.
10h00: Ông Nguyễn Văn Tấn - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Dịch vụ Viễn Thông VNPT VinaPhone trình bày tham luận Tham luận “Lợi ích của Mobile Money - kiến nghị những vướng mắc và giải pháp rút ra sau 6 tháng thí điểm”.
Ông Nguyễn Văn Tấn - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Dịch vụ Viễn Thông VNPT VinaPhone
Mobile Money tập trung vào micro payment (thanh toán nhỏ), tức là khách hàng ở vùng xa ít có điều kiện tiếp cận đến dịch vụ ngân hàng.
Câu hỏi đặt ra là làm sao để người dân dễ dàng sự dụng nhất. Vấn đề lớn đầu tiên, ông Nguyễn Văn Tấn cho rằng, cần phải rất đơn giản.
Người dân nói về chuyển đổi số thì rất cao sang nhưng sử dụng dịch vụ thì chỉ cần một hai nút bấm đơn giản. Mâu thuẫn nằm ở chỗ quản lý thì muốn chặt chẽ còn sử dụng lại muốn đơn giản.
Do đó, chúng ta cần tìm ra điểm rơi phù hợp giữa hai góc độ tiếp cận này.
“Qua thực tế triển khai, chúng tôi nhận ra vấn đề về xác thực khách hàng. Làm sao để khách hàng đăng ký đơn giản, tôi cho rằng cần sử dụng cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia. Bởi trên đó có thông tin đầy đủ và chính xác gần như tuyệt đối về họ tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ…
Nếu như nhà mạng tiếp cận được nguồn này thì khách hàng không cần nhiều bước phức tạp mà có thể sử dụng Mobile Money ngay, miễn là số điện thoại trùng với thông tin đăng ký.
Tôi tin rằng nếu đạt được điều này thì hơn 120 triệu thuê bao của tất cả các nhà mạng tại Việt Nam ngày mai có thể đồng loạt mở được và sử dụng Mobile money”, ông Dũng trình bày.
Thứ hai, hiện nay quy định thuê bao phải có “tuổi đời” ít nhất 3 tháng mới được sử dụng Mobile Money, theo ông là không hợp lý.
“Bởi khi đã chính xác, đúng thông tin, số điện thoại thì tại sao cần phải chờ một khoảng thời gian như vậy. Phải chăng là an toàn quá gây khó khăn!”, ông đặt vấn đề.
Thứ ba là cho phép tăng cường các phương tiện số hoá công nghệ thông tin để khách hàng đăng ký tiện lợi nhất.
Chúng tôi kiến nghị sớm cho phép dùng EKYC trong phát triển thuê bao di động và thiết lập Mobile money. Vấn đề lớn thứ hai là sự thuận lợi trong nạp tiền, chuyển tiền, rút tiền và thanh toán cho các dịch vụ hàng ngày vẫn gặp nhiều khó khăn.
Ông đưa ra ví dụ về điểm nạp rút tiền phải là điểm của nhà mạng hoặc điểm của mạng viễn thông uỷ quyền. Vô hình chung điều này đã số điểm này của nhà mạng sẽ rất hạn chế. Tiếp nữa là hiện nay quy định thương nhân phải trực tiếp phát triển.
Liên quan đến chuyển và rút tiền. Hiện nay vẫn quy định nhà mạng nào thực hiện của nhà mạng đó trong khi thuê bao hiện nay lại đan xen.
Ông Nguyễn Văn Tấn đề xuất nên cho liên thông và Nhà nước quản lý để dùng mạng nào cũng có thể rút ở mạng khác. Vấn đề lớn thứ ba là về hạn mức.
Trong giai đoạn thử nghiệm, VNPT hoàn toàn đồng ý với hạn mức 10 triệu đồng liên quan đến các hoạt động về rút và chuyển tiền. Tuy nhiên hiện đã hết giai đoạn thử nghiệm 2 năm, doanh nghiệp này đề xuất rút và mở rộng giới hạn trên.
“Gọi là micro payment nhưng trong trường hợp mức độ giao dịch cao hơn thì có thể cho phép và xác thực ở mức độ nhất định”, ông Tấn cho hay.
Tiếp nữa là bảo mật. Theo Phó Tổng giám đốc, các nhà mạng hiện nay vẫn chỉ là “tay mơ” so với các ngân hàng về khoản này.
Các vấn đề về phòng chống rủi ro, tấn công thì các nhà mạng đều phải chú trọng quan tâm. Đứng về phạm vi quản lý Nhà nước thì đưa ra những quy chuẩn về bảo mật an toàn với hệ thống này.
Ông Tấn cho rằng, nếu có hệ thống quy chuẩn bảo mật mang tính quốc gia thì đó sẽ là cơ sở để các nhà mạng lấy làm tiêu chuẩn nhằm tổ chức triển khai và đầu tư hệ thống.
9h40: Chia sẻ tại hội thảo, bà Phạm Minh Tú – Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ số MobiFone cho rằng, trong những năm vừa qua, các Ngân hàng thúc đẩy chuyển đổi số rất mạnh, điều này sẽ cạnh tranh rất mạnh với Mobile-Money.
Bà Phạm Minh Tú – Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ số MobiFone
“MobiFone vinh dự là đơn vị nhận được giấy phép đầu tiên của Mobile-Money ở Việt Nam. Chúng ta cũng biết rằng, ở Việt Nam triển khai Mobile-Money chậm hơn thế giới khoảng 20 năm, thời điểm vàng triển khai Mobile-Money đã qua.
Cách đây 20 năm, số lượng người sử dụng ngân hàng rất là ít và lợi thế của di động. Khi đó cung cấp dịch vụ Mobile-Money mới là lợi thế.
Tại thời điểm này, khi nền công nghệ phát triển mạnh mẽ, trong đó ng hàng phát thành ngân hàng số, liệu Mobile-Money còn có cơ hội?”, bà Tú đặt câu hỏi.
Cũng tại hội thảo, bà Tú chỉ ra xu hướng phát triển Mobile-Money trên thế giới và nhiều khó khăn trong quá trình triển khai Mobile-Money tại Việt Nam.
Trong đó, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ số MobiFone nhấn mạnh về hạn mức sử dụng của Mobile-Money.
“Hạn mức của Mobile-Money chỉ dưới 10 triệu đồng, thấp hơn ví điện tử rất nhiều. Đây là một hạn chế. Khi mà chúng ta cung cấp một dịch vụ mới nhưng vấp phải quá nhiều hạn chế, khó phát triển.
Một điểm khó khăn nữa là điểm khinh doanh. Mobile-Money sẽ tốn chi phí, nguồn lực.
Chúng ta đang có 13,5% tổng lượng giao dịch trên thị trường dùng tiền mặt nhưng lại chiếm tới hơn 80% số lượng giao dịch.
Điều này chứng tỏ giao dịch tiền mặt tại Việt Nam rất nhiều. Đa phần là giao dịch nhỏ lẻ thì đây sẽ là đối tượng của Mobile-Money.
Dư địa của Mobile-Money không phải không còn, nhưng đây là những mảnh đất cằn cỗi, sỏi đá. Trong khi mảnh đất mầu mỡ ngân hàng đã cày sới hết.
Đó là những khó khăn mà những đơn vị triển khai Mobile-Money cần phải đối mặt”...
Từ những khó khăn trên, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ số MobiFone có một số đề xuất, khuyến nghị:
- Cho phép các nhà mạng kết nối vào cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư để việc đăng ký không sai so với Chứng minh thư nhân dân cũ.
- Đề nghị cơ quan quản lý Nhà nước có những công cụ hỗ trợ nhà mạng tuyên truyền rộng rãi, cũng như có những chính sách mở tài khoản Mobile
- Money cho toàn dân để sủ dụng dịch vụ công, tài chính công.
- Cập nhật một số điều kiện trong việc thí điểm Mobile-Money để giảm bớt chênh lệch Mobile
-Money trên thế giới. Ví dụ tăng hạn mức tối thiểu lên. - Cho phép liên thông giữa các nhà mạng. Nếu chúng ta liên kết với nhau mới trở thành hệ sinh thái của Việt Nam.
- Cho phép cung cấp thêm một số dịch vụ mới trên Mobile-Money. Không nên giới hạn Mobile-Money chỉ là dịch vụ thanh toán với hạn mức nhỏ.
9h15: Ông Trương Quang Việt - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Dịch vụ số Viettel trình bày tham luận “Mobile Money - Theo sóng mang cuộc sống số về mọi miền Tổ quốc”.
Ông Trương Quang Việt - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Dịch vụ số Viettel
Theo ông Trương Quang Việt, cùng với sự cạnh tranh uy thế về công nghệ số của các quốc gia trên toàn cầu, càng ngày, chúng ta càng thấy rõ được sức nóng và tầm ảnh hưởng của từ khóa “chuyển đổi số”.
Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang lan tỏa mạnh mẽ tới kinh tế thế giới, chuyển dịch sang kinh tế số là xu thế tất yếu mà mọi đất nước, mọi vùng lãnh thổ cần hòa nhịp.
Trải qua 2 năm chịu ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19, các hoạt động sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn khiến Việt Nam nhận thức rõ ràng hơn bao giờ hết việc phổ cập thanh toán số, chuyển dịch lên nền kinh tế số là nhiệm vụ tối quan trọng.
Trước tình hình đó, Thủ tướng Chính phủ cũng đã đưa ra các định hướng, xây dựng các hoạt động ứng phó vô cùng nhanh chóng, trong đó có việc thúc đẩy triển khai thí điểm tiền di động (Mobile Money) trên cả nước.
Với Mobile Money, không phụ thuộc vào kết nối internet hay tài khoản ngân hàng, chỉ với 1 số điện thoại Viettel, người dân trên cả nước có thể thực hiện các giao dịch mua bán, chi tiêu không tiền mặt vô cùng dễ dàng thông qua tài khoản tiền di động.
Đặc biệt trong giai đoạn bình thường mới, tiền di động đóng vai trò quan trọng trong việc mở rộng cơ hội giao thương cho tất cả mọi người, xóa nhòa khoảng cách về địa lý lẫn công nghệ.
Để người dân từ thành thị đến nông thôn, đồng bằng tới miền núi, hải đảo xa xôi đều có thể dễ dàng kết nối, thực hiện trao đổi, mua bán hàng hóa chỉ với chiếc điện thoại.
Phó Tổng giám đốc nhấn mạnh, trong bối cảnh 40% người dân Việt Nam chưa có tài khoản ngân hàng, việc triển khai tiền di động cũng tạo thêm điều kiện thuận lợi để Chính phủ có thể thực hiện các hoạt động hỗ trợ tới các đối tượng yếu thế, người dân ở vùng sâu vùng xa như giải ngân các khoản trợ cấp, hỗ trợ an sinh xã hội, cấp vốn, cho vay để tạo điều kiện phát triển kinh tế.
Sau 4 tháng chính thức triển khai cung cấp tiền di động tại Việt Nam, nhằm thúc đẩy và hiện thực hóa mục tiêu tạo thói quen thanh toán không tiền mặt cho người dân, từng bước góp phần xây dựng nền kinh tế số, ông Việt cho biết, Viettel đã và đang thực hiện một số hoạt động chính như sau: Đầu tiên, tại thời điểm chính thức nhận cấp phép triển khai thí điểm tiền di động, Viettel đã ngay lập tức ra mắt hệ sinh thái thương mại, tài chính số Viettel Money.
Theo đó, chỉ với 1 số điện thoại, người dân đã có thể thực hiện mọi giao dịch chuyển, nạp, rút tiền và mua bán trực tuyến nhanh chóng, dễ dàng trên hệ sinh thái.
Đồng thời tận hưởng hơn 300 tiện ích, tính năng được cá nhân hóa theo nhu cầu.
Viettel tận dụng tiềm lực sẵn có là sóng viễn thông phủ tới 99% diện tích Việt Nam và hệ thống hạ tầng phục vụ tới 11.000 phường/xã, trong đó có các xã ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, gồm cả vùng mặt biển cách đất liền tới 100km.
“Viettel đảm bảo ở bất kỳ đâu có sóng di động, ngay cả khi không có kết nối internet, smartphone hay tài khoản ngân hàng, người dân cũng có thể sử dụng tài khoản tiền di động để chuyển tiền, mua bán, hòa nhịp cùng dòng chảy kinh tế của cả nước.
Việc này có ý nghĩa to lớn trong việc kéo gần khoảng cách giữa các đối tượng người dân, dù họ ở bất cứ nơi đâu, đã có cơ hội tiếp cận với dịch vụ tài chính ngân hàng hay, đều có thể bắt đầu hưởng lợi từ tài chính, thanh toán số”, ông Việt nói.
Song song đó, để đưa dịch vụ đến gần với khách hàng, khuyến khích người dân sử dụng các tính năng sản phẩm đồng thời tạo tính lan tỏa trong cộng đồng về những tiện ích thanh toán số Viettel Money đã liên tục triển khai các chương trình ưu đãi hấp dẫn, mang lại giá trị làm lợi cho khách hàng.
Các chương trình này tập trung mạnh vào các hoạt động thiết yếu nhất trong đời sống hàng ngày của người dân như hoàn tiền khi thanh toán điện nước, chuyển tiền mua bán… đảm bảo có thể chạm được tới nhu cầu của tập khách hàng lớn nhất, len lỏi vào từng ngõ ngách của cuộc sống, khiến chi tiêu không tiền mặt trở nên quen thuộc và gần gũi hơn bao giờ hết.
Ngoài việc tiếp cận trên các kênh online, việc xây dựng các hạ tầng thanh toán số, tạo điều kiện cho mọi người dân ở khắp 63 tỉnh thành từng bước được tiếp xúc với hình thức chi tiêu không tiền mặt cũng là nhiệm vụ tối quan trọng.
Ông Trương Quang Việt chỉ ra những hoạt động cụ thể mà Viettel đã triển khai: Thứ nhất, đưa vào hoạt động trên 100 điểm Chợ 4.0 trên cả nước.
Người dân từ đó dễ dàng mua mớ rau, con cá bằng cách chuyển tiền hoặc quét mã QR vô cùng tiện lợi. Thứ hai, phối hợp với hàng loạt trường hoc, bệnh viện… triển khai các cổng thanh toán hỗ trợ người dân đóng học phí, chi trả viện phí… hoàn toàn trực tuyến.
Qua đây làm giảm áp lực trên các phương thức đóng phí truyền thống, hạn chế tập trung đông người cũng như việc người dân phải xếp hàng chờ đợi…
Thứ ba, mạng lưới chăm sóc khách hàng phủ tới 11.000 huyện xã trên cả nước về tận các vùng nông thôn, miền núi. Đảm bảo cung cấp dịch vụ và sẵn sàng hỗ trợ người dân ở mọi miền tổ quốc làm quen với các tiện ích thanh toán số.
Trong thực tế, tính đến hết quý I/2022, 70% thuê bao kích hoạt tài khoản tiền di động trên Viettel Money đều nằm ở các vùng sâu, vùng xa.
Trung bình mỗi thuê bao phát sinh tới 10 giao dịch chuyển tiền, mua bán trực tuyến. Vị Phó Tổng giám đốc cho rằng, mobile money đang từng bước góp phần mang tài chính số và thói quen chi tiêu không tiền mặt thâm nhập vào mọi mặt của đời sống người dân, đặc biệt là các nhóm yếu thế, trước đây chưa có cơ hội tiếp xúc với tiện ích tài chính, ngân hàng.
Ông Trương Quang Việt khẳng định: “Lợi ích của Mobile Money tới người dân Việt Nam là không thể phủ nhận. Thế nhưng lần đầu tiên được cấp phép triển khai chính thức tại thị trường Việt Nam, Mobile Money cũng đã đặt ra bài toán khó về thay đổi hành vi chi tiêu và sử dụng tiền của người dân.
Làm sao để người dân có đủ nhận thức và sự tin tưởng để sử dụng Mobile Money, chuyển đổi dần từ sử dụng tiền giấy sang cuộc sống không tiền mặt, thay đổi toàn diện thói quen và hưởng lợi trực tiếp từ nền kinh tế số… sẽ là đề bài chung để Nhà nước cùng các cơ quan báo chí, các ngân hàng, các đơn vị triển khai tiền di động cùng đồng hành, phối hợp để giải quyết”.
Qua đây, Viettel đề xuất các ý kiến như sau: Một là, đẩy mạnh các hoạt động giải ngân, hỗ trợ sản xuất kinh doanh cho nhóm đối tượng yếu thế, người dân ở vùng sâu, vùng xa thông qua tài khoản tiền di động.
Để tiền di động vừa là phương thức vừa là động lực cải thiện kinh tế người dân; kích thích sử dụng và đưa tiền di động đến gần hơn với đời sống.
Hai là, đưa ra các định hướng, chính sách hỗ trợ để xây dựng và nhân rộng nhiều hơn nữa các mô hình thanh toán không tiền mặt trên khắp cả nước.
Từ đó hướng tới mọi người dân đều sớm được tiếp cận và chấp nhận thanh toán số như một hình thức chi tiêu quen thuộc, tiện ích.
Ba là, cơ quan báo chí, truyền thông cùng phối hợp, triển khai các hoạt động để thúc đẩy, định hướng nhận thức người dân về lợi ích của tiền di động nói riêng, của tài chính số và chuyển đổi số trong kinh tế nói chung.
Xây dựng cái nhìn chân thật, gần gũi, dần xóa bỏ tâm lý nghi ngại cho người dân về xã hội số và cuộc sống không tiền mặt. Đồng thời thúc đẩy phổ cập thanh toán số nhanh chóng.
Bốn là, ngân hàng và các nhà mạng triển khai tiền di động tiếp tục duy trì và đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hợp tác. Qua đó mang lại giá trị cho người dân khi sử dụng các tiện ích thanh toán số.
Để mọi người dân, ở mọi vùng miền trên Tổ quốc ngày càng nhận được nhiều giá trị làm lợi của nền kinh tế không tiền mặt, từ đó có động lực để sử dụng và dần chuyển đổi thói quen chi tiêu trong đời sống hàng ngày.
Ông Trương Quang Việt cho biết: “Hành trình vạn dặm bắt đầu từ một bước chân. Việc bắt đầu triển khai thí điểm Mobile Money chính là một trong những bước đi quan trọng nhất, đóng vai trò kéo gần khoảng cách giữa các đối tượng trong xã hội, nối liền và thúc đẩy dòng chảy giao thương trên cả nước.
Hành trình này mới chỉ vừa bắt đầu và tôi tin rằng nỗ lực phối hợp từ tất cả các Bộ Ban Ngành, các đơn vị có mặt tại đây sẽ là lời giải cho sự bùng nổ kinh tế số của Việt Nam trong thời gian tới”.
9h05: Ông Lê Anh Dũng – Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Thanh Toán Ngân hàng Nhà nước phát biểu: Lời đầu tiên, cho phép tôi cảm ơn Báo Lao động đã mời đại diện Vụ Thanh toán NHNN có bài tham luận tại Hội thảo “Đẩy mạnh phát triển Mobile-Money tại Việt Nam” do Báo Lao động tổ chức.
Ông Lê Anh Dũng – Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Thanh Toán Ngân hàng Nhà nước
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước là đơn vị được giao nghiên cứu, chủ trì, phối hợp với hai Bộ là Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an để xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ Quyết định 316/QĐ-TTg phê duyệt triển khai thí điểm việc dung tài khoản viễn thông để thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ giá trị nhỏ, gọi tắt là Mobile-Money.
Tháng 11.2021, trên cơ sở đánh giá của 3 cơ quan trên về việc hồ sư của 3 doanh nghiệp viễn thông đã đáp ứng quy định, Ngân hàng Nhà nước đã có quyết định chấp thuận triển khai thí điểm Mobile-Money cho 3 nhà mạng là Tổng Công ty Truyền thông – VNPT-Media, Tổng Công ty Viễn thông MobiFone, Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông quân đội – Viettel.
Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Thanh Toán nhìn nhận, sau 06 tháng thực hiện thí điểm triển khai dịch vụ Mobile-Money, các doanh nghiệp thí điểm đã đạt được những kết bước đầu quả khả quan, đảm bảo an ninh an toàn, góp phần phát triển thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM), tăng cường tiếp cận, sử dụng các dịch vụ tài chính, đặc biệt tại khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo của Việt Nam, chiếm hơn 60% tổng số khách hàng đăng ký và sử dụng dịch vụ.
Từ đó cho thấy, việc triển khai thí điểm dịch vụ Mobile-Money đã đáp ứng nhu cầu thiết thực của người dân, nhất là nhóm người dân chưa có tài khoản ngân hàng hoặc chưa được tiếp cận đầy đủ dịch vụ ngân hàng (unbanked/underbanked), đã và đang đi vào cuộc sống.
Ông Lê Anh Dũng cho rằng, Mobile – Money là một trong những giải pháp quan trọng thuộc đề án phát triển thanh toán không tiền mặt giai đoạn 2021-2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định 1813/QĐ-TTg ngày 28.10.2021.
"Tôi kỳ vọng rằng trong thời gian tới đây, Mobile - Money sẽ có sự tăng tốc về lượng khách hàng sử dụng dịch vụ, đi kèm với tăng trưởng về doanh số giao dịch, mở rộng mạng lưới điểm kinh doanh, đơn vị chấp nhận thanh toán, cộng hưởng, bổ trợ cùng các dịch vụ ngân hàng hiện hữu, tạo nên hệ sinh thái thanh toán năng động, bao trùm để phục vụ người dân", ông Dũng nói.
9h00: Ông Nguyễn Đình Chúc - Phó Tổng Biên tập Báo Lao Động phát biểu khai mạc hội thảo.
Phó Tổng Biên tập Báo Lao Động Nguyễn Đình Chúc.
Mở đầu hội thảo, ông Nguyễn Đình Chúc gửi lời cảm ơn tới các quý vị khách quý, các quý vị đại biểu đã quan tâm và đến tham dự hội thảo “Đẩy mạnh phát triển Mobile Money tại Việt Nam” do báo Lao Động và Ngân hàng Nhà nước tổ chức hôm nay.
Ông Nguyễn Đình Chúc cho biết, chuyển đổi số quốc gia là mục tiêu quan trọng mà Chính phủ đang theo đuổi.
Trong đó, Mobile Money là một trong những giải pháp để Việt Nam có thể triển khai dịch vụ tài chính toàn diện đến mọi người dân, góp phần giúp nền kinh tế Việt Nam phát triển.
Mobile Money là nền tảng để tiến đến công dân số và xã hội số khi mật độ điện thoại di động đã phổ cập đến người dân. Việc Chính phủ cho phép thí điểm Mobile Money đem lại lợi ích rất lớn cho nền kinh tế và người dân có thêm công cụ thanh toán điện tử.
Hình thức thanh toán Mobile Money rất phù hợp với việc thanh toán các khoản tiền giá trị nhỏ.
Mobile Money hướng tới tệp khách hàng ở vùng sâu, vùng xa hoặc những nơi đã có sóng viễn thông nhưng người dân chưa được tiếp cận với dịch vụ tài chính ngân hàng.
Ông Chúc phát biểu: “Hôm nay, Báo Lao Động tổ chức hội thảo “Đẩy mạnh phát triển Mobile Money tại Việt Nam” với mục tiêu giúp người dân hiểu về lợi ích của dùng thẻ tín dụng nội địa và tạo diễn đàn để các chuyên gia, nhà quản lý bàn luận, tìm giải pháp để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, thực hiện chiến lược phổ cập tài chính toàn diện ở Việt Nam.
Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt cũng nằm trong chiến lược Chuyển đổi số quốc gia”.
Qua đây, ông gửi lời cảm ơn tới Ngân hàng Nhà nước, Bộ Thông tin Truyền thông, Bộ Công an và 3 nhà mạng là Tổng Công ty Viễn thông MobiFone, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel), Tổng Công ty Dịch vụ Viễn thông VNPT VinaPhone đã đồng hành cùng Báo Lao Động tổ chức hội thảo lần này.
Nguồn: Báo Lao Động.