Không đóng tiền điện bao lâu thì bị cắt? Có tốn phí khi nộp tiền chậm không? Cần làm gì khi bị cắt điện? Tất cả câu trả lời được tìm trong bài viết sau đây của MobiFone Money. Cùng theo dõi và tìm hiểu thêm các biện pháp hạn chế việc quên thanh toán tiền điện.
1. Không đóng tiền điện bao lâu thì bị cắt?
Thông thường, nếu khách hàng chưa thanh toán tiền điện sau 15 ngày kể từ lần thông báo đầu tiên thì đơn vị cung cấp điện có quyền cắt điện.
Quy định của 6 Điều 23 Luật Điện lực 2004 (được sửa đổi, bổ sung năm 2012) về việc ngừng cấp điện như sau:
“Trong trường hợp bên mua điện không trả tiền điện và đã được bên bán điện thông báo hai lần thì sau mười lăm ngày, kể từ ngày thông báo lần đầu tiên, bên bán điện có quyền ngừng cấp điện. Bên bán điện phải thông báo thời điểm ngừng cấp điện cho bên mua điện trước 24 giờ và không chịu trách nhiệm về thiệt hại do việc ngừng cấp điện gây ra”.
Điều này có nghĩa là người dùng phải thanh toán tiền điện cho nhà cung cấp trong vòng 15 ngày tính từ ngày thông báo đầu tiên.
Đọc Thêm: Lịch đóng tiền điện hàng tháng vào ngày nào?
2. Các khoản phí cần phải đóng khi nộp tiền điện chậm
2.1 Lãi suất tiền trong thời gian chưa nộp
Nếu khách hàng nộp tiền điện trễ hạn có thể phải chịu thêm khoảng phí lãi suất. Mức lãi suất này sẽ phụ thuộc vào thỏa thuận trong hợp đồng cung cấp điện với nhà cung cấp. Vì vậy, mức phí này sẽ không cố định cho tất cả khách hàng mà phụ thuộc nhiều vào thời điểm ký kết.
Mức tiền lãi sẽ được tính như sau: Số tiền chậm trả x Mức lãi suất ghi trong hợp đồng mua bán điện tại thời điểm thanh toán x Số ngày chậm trả (từ ngày phải thanh toán đến ngày khách hàng thanh toán).
2.2 Chi phí khôi phục nguồn điện
Theo quy định mới nhất của thông tư số 23/2020/TT-BCT, khách hàng sẽ phải chịu khoảng phí khôi phục nguồn điện cho nhà cung cấp nếu thanh toán tiền điện trễ hạn. Khoản phí này sẽ được sử dụng để đền bù cho nhà cung cấp điện khi phải khôi phục dịch vụ. Phần phí này sẽ được cộng vào doanh thu cuối cùng của công ty và được dùng để tính thuế theo quy định của pháp luật.
Sau đây là bảng quy định mức chi phí khôi phục nguồn điện tại các khu vực trên cả nước (chưa có thuế VAT):
Khu vực | Mức phí |
Khu vực có cấp điện áp < 0.38kV | 98.000 đồng |
Khu vực có cấp điện áp từ trên 0.38kV đến 0.35kV | 231.000 đồng |
Khu vực có cấp điện áp > 0.35kV | 339.000 đồng |
3. Quy trình xử lý khi quý khách bị cắt điện
3.1 Bước 1: Kiểm tra số tiền điện cần thanh toán trên hóa đơn và khoản phí phải nộp
Khi quý khách bị cắt điện, điều đầu tiên cần thực hiện là tiến hành kiểm tra số tiền điện cần thanh toán trên hóa đơn cùng các khoản phí phải nộp.
- Kiểm tra số tiền điện trên hóa đơn
Khách hàng cần kiểm tra xem đã đóng tiền điện chưa và số tiền cần thanh toán được in trên mỗi hóa đơn tiền điện của nhà cung cấp. Bên cạnh việc kiểm tra trên hóa đơn, khách hàng cũng có thể tra cứu thông tin qua một số cách khác như xem thông báo đóng tiền qua SMS, Zalo, hoặc qua các ứng dụng thanh toán,...
- Kiểm tra các khoản phí phải nộp
Thông thường, khi bị cắt điện do quên đóng tiền, khách hàng sẽ phải chịu thêm các khoản phí lãi suất của số tiền chưa nộp cùng chi phí ngừng và cấp điện trở lại. Các khoản phí này không có mức cố định cho từng thời điểm. Do đó, khách hàng nên tìm hiểu trước thông tin về các khoản phí này trên hợp đồng hoặc liên hệ với tổng đài chăm sóc khách hàng của EVN để chuẩn bị số tiền cần thanh toán hợp lý.
3.2 Bước 2: Tiến hành thanh toán hóa đơn (bao gồm phí phải nộp)
Sau khi đã xác định số tiền cần thanh toán, khách hàng hãy liên hệ với bộ phận chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực qua hotline hoặc email để nhận được sự hỗ trợ. Khách hàng cần đảm bảo cung cấp đầy đủ và chính xác thông tin cá nhân như tên chủ hộ, mã khách hàng,... Điều này giúp nhân viên tổng đài có thể hướng dẫn chi tiết về các phương thức thanh toán, địa điểm đóng tiền cùng các khoản phí cần nộp.
3.3 Bước 3: Xác nhận thanh toán
Sau khi nộp tiền, người dùng hãy thông báo cho bộ phận chăm sóc khách hàng của EVN để kiểm tra và xác nhận tình trạng thanh toán. Trong vòng 24 giờ kể từ khi thanh toán đầy đủ các khoản phí, công ty Điện lực sẽ tiến hành khôi phục điện để đảm bảo nhu cầu sử dụng của khách hàng.
3.4 Bước 4: Chờ công ty điện lực khôi phục điện và liên hệ khi có vấn đề phát sinh
Khách hàng nên liên hệ ngay với công ty cung cấp điện để được hỗ trợ nếu sau 24 giờ kể từ khi thanh toán mà vẫn chưa có điện. Khách hàng có thể liên lạc với bộ phận chăm sóc khách hàng của EVN qua hotline, email hoặc đến trực tiếp địa chỉ gần nhất để được giải quyết kịp thời.
Khách hàng ở từng khu vực hãy liên hệ với tổng đài chăm sóc khách hàng để được hỗ trợ cụ thể:
- Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC): 19006769
- Tổng Công Ty Điện Lực Miền Trung (EVNCPC): 19001909
- Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC): 19001006 - 19009000
- Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC): 1900 54 54 54
- Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI): 19001288
4. Bí quyết giúp quý khách không bao giờ quên thanh toán tiền điện
4.1 Cài đặt nhắc hẹn trên điện thoại
Cuộc sống hiện đại bộn bề khiến việc quên đóng tiền điện thường xảy ra. Vì vậy, khách hàng có thể đặt nhắc nhở trên điện thoại vào ngày đóng tiền điện mỗi tháng. Khi nhận được thông báo, khách hàng hãy hoàn thành việc thanh toán ngay lập tức, tránh để sau đến lúc quên mất.
Khách hàng có thể nhắc hẹn thông qua ứng dụng MobiFone Money. Đến ngày thanh toán tiền điện hàng tháng, ứng dụng sẽ tự động thông báo số tiền cần thanh toán đến khách hàng. Từ đó, người dùng có thể nộp tiền đúng hạn, tránh việc trễ nãi không cần thiết gây ảnh hưởng đến cuộc sống cá nhân.
4.2 Thanh toán online và sử dụng chức năng thanh toán tự động định kỳ trên ứng dụng MobiFone Money
Để tiện lợi hơn, khách hàng có thể sử dụng ứng dụng ví điện tử MobiFone Money để thanh toán tiền điện. Thay vì phải đến các điểm thu tiền điện, khách hàng chỉ cần thực hiện vài thao tác đơn giản trên ứng dụng.
Tính năng thanh toán tiền điện định kỳ trên ứng dụng MobiFone Money thực sự là giải pháp hữu ích giúp bạn đóng tiền điện đúng hạn vào mỗi tháng. Khách hàng chỉ cần đảm bảo có đủ tiền để thanh toán trong ví, ứng dụng MobiFone Money sẽ nạp tiền tự động ngay khi có thông báo hóa đơn.
Các bước cài đặt tính năng thanh toán tự động định kỳ trên MobiFone Money:
- Bước 1: Mở ứng dụng MobiFone Money
- Bước 2: Chọn mục “Quản lý hóa đơn” trên màn hình chính của ứng dụng.
- Bước 3: Chọn mục “Thêm hóa đơn thanh toán tự động”
- Bước 4: Nhập các thông tin cần thiết như nhà cung cấp điện, mã khách hàng
Như vậy, bài viết trên của ứng dụng MobiFone Money đã tổng hợp đến khách hàng các thông tin để giải đáp thắc mắc “không đóng tiền điện bao lâu thì bị cắt?”. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích và giúp quý khách hàng có biện pháp xử lý nhanh chóng khi bị cắt điện.
Để lại bình luận